Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

vụ ám sát của Mỹ đối với Tướng Qasem Soleimani của Iran

Sau vụ ám sát của Mỹ đối với Tướng Qasem Soleimani của Iran hôm thứ Sáu, Spiegel Online của Đức đã  nhận thấy rằng đây giống như một lời tuyên chiến với Iran. Bây giờ Quốc hội Hoa Kỳ  đang tranh giành một cuộc tranh luận về một tuyên bố chiến tranh chính thức, mặc dù nó sẽ không thể ngăn chặn  cuộc diễu hành của Nhà Trắng Trump tới chiến trường.

Tháng 3 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã xem xét kế hoạch của Lầu Năm Góc để gửi 120.000 lính Mỹ  đến chống lại Iran và việc xây dựng quân đội hiện tại triển khai thêm 3.500 lính Mỹ  tới khu vực này có thể là một phần của kế hoạch đó. Ngoài ra, vào năm 2017, một nhóm chuyên gia tư duy có mối quan hệ chặt chẽ với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Nhà Trắng Trump, đã gửi một bản ghi nhớ dài 7 trang  về kế hoạch thay đổi chế độ ở Iran, và kịch bản hiện tại dường như được đưa ra khỏi điều này vở kịch.

Câu hỏi tiếp theo là, các cường quốc khu vực sẽ phản ứng thế nào với cuộc chiến tranh Mỹ-Iran?

Trung Quốc và Nga dường như đã trả lời câu hỏi đó thông qua các trò chơi chiến tranh của họ  ở Vịnh Ô-man vào tuần trước, và tín hiệu cho Hoa Kỳ là Iran không bị cô lập và có các đồng minh hùng mạnh. Thật vậy, năm ngoái, Đại tá Quân đội Hoa Kỳ Douglas Macgregor đã nghỉ hưu đã cảnh báo  rằng một cuộc chiến với Iran có thể kéo theo Trung Quốc và Nga.


Một tàu khu trục của Hải quân PLA, tàu khu trục của Hải quân Iran và tàu khu trục Nga trong các cuộc tập trận hải quân chung ở Ấn Độ Dương và Vịnh Ô-man. Ảnh do văn phòng Quân đội Iran cung cấp vào ngày 28 tháng 12 năm 2019. Ảnh: AFP / Văn phòng Quân đội Iran
Hiện tại, phản ứng của Trung Quốc là kêu gọi cả Iran và Mỹ duy trì căng thẳng bình tĩnh và giảm leo thang, đồng thời theo dõi chặt chẽ tình hình. Bắc Kinh không muốn chiến tranh và cần sự ổn định của Mideast để theo đuổi kế hoạch hội nhập Vành đai và Con đường Á-Âu. Nó có cổ phần lớn trong sự ổn định của Iran: Đây là người mua dầu lớn nhất của Iran, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Iran và Iran là một nút địa lý quan trọng đối với BRI.

Cho đến nay, Trung Quốc đã cố gắng cân bằng mối quan hệ với Ả Rập Saudi và Iran ở Trung Đông và thiết lập một tường lửa giữa hai bên, mặc dù Iran có ý nghĩa hơn trong tính toán chiến lược của Trung Quốc vì thực tế Ả Rập Saudi và các nước vùng Ả Rập khác vẫn còn dưới chiếc ô an ninh Hoa Kỳ và tổ chức các căn cứ quân sự Hoa Kỳ. Trung Quốc cũng chống lại sự thay đổi chế độ do phương Tây bảo trợ trong khu vực và Iran là một đối tác quan trọng trong việc đối trọng với quyền bá chủ của Hoa Kỳ và hướng tới một thế giới đa cực.

"Đó là về Trung Quốc"
Nếu một cuộc chiến tranh Mỹ-Iran nổ ra và chính phủ Iran bị lật đổ, nó sẽ tàn phá vì lợi ích khu vực của Trung Quốc. Như Robert Kaplan đã viết trong một bài báo của New York Times  có tựa đề Đây không phải là về Iran. Đó là về Trung Quốc, một cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran hiện tại là về một điều gì đó rộng lớn hơn.

Các vấn đề địa lý trong địa chính trị và Vịnh Ô-man không chỉ ngăn cách giữa Ô-man và Iran mà cả Ô-man và Pakistan, nơi Trung Quốc đã hoàn thành một cảng tối tân tại Gwadar. Đó là một bản lề hợp nhất Trung Đông, tiểu lục địa Nam Á và Đông Á trong BRI của Trung Quốc.

Trung Quốc cũng là nhà nhập khẩu ròng dầu và có được một nửa nguồn cung từ Vịnh Ba Tư. Tuy nhiên, Hải quân Hoa Kỳ duy trì kiểm soát các tuyến thông tin liên lạc trên biển. Do đó, Trung Quốc lo lắng, trước tiên, Hoa Kỳ hạn chế nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong một cuộc đụng độ trên eo biển Đài Loan hoặc ở Biển Đông và, thứ hai, các sự kiện ở nước ngoài có thể dẫn đến biến động giá cả làm tổn thương nền kinh tế Trung Quốc. Quan trọng nhất, Trung Quốc cần Iran ở sườn phía đông của Vịnh Ba Tư để ngăn chặn sự phong tỏa hoàn toàn của Hải quân Hoa Kỳ.

Kế hoạch bảo hiểm này chống lại một tình huống từ xa đã được nêu ra trong một bài báo năm 2000 được xuất bản bởi Hiệp hội Chiến lược và Quản lý Trung Quốc (CSSM) trên Tạp chí Chiến lược và Quản lý có ảnh hưởng. Tác giả của bài báo Tang Shiping, một nghiên cứu viên tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS), lập luận rằng Hoa Kỳ đã kiểm soát bờ phía tây của Vịnh Ba Tư giàu dầu mỏ thông qua các ủy ban thân Mỹ (Ả Rập Saudi và các quốc gia vùng Vịnh nhỏ hơn ), về mặt hiệu quả, nó là một khu vực nội địa trên biển của Hoa Kỳ và các thách thức đối với vị trí đó có thể sẽ thất bại.

Tuy nhiên, nếu Trung Quốc và Nga mở rộng quan hệ với Iran, họ có thể duy trì mức cân bằng tối thiểu của Vương quốc Anh để ngăn chặn các động thái của Mỹ. Vì việc đảm bảo nhập khẩu dầu từ vùng Vịnh đòi hỏi cả bờ phía tây do Mỹ kiểm soát và bờ đông Iran do Trung Quốc và Nga hỗ trợ, nên trục này sẽ ngăn Mỹ thực hiện các lệnh cấm dầu đối với các nước khác và Washington sẽ không đóng cửa dầu vùng Vịnh của Trung Quốc nguồn cung, kể từ khi Trung Quốc, Nga và Iran kiểm soát ngân hàng phía đông của Vịnh.

Một cuộc xung đột quyền lực lớn?
Trong quá khứ, tư thế Mideast của Trung Quốc là một hành động cân bằng để thu hút Iran trong khi đồng thời không xa lánh Mỹ. Tuy nhiên, điều đã thay đổi bây giờ là sự xuống cấp nhanh chóng của mối quan hệ Trung-Mỹ và tách rời trong năm qua trong một cuộc Chiến tranh Lạnh mới . Với sự thù địch của Hoa Kỳ và áp lực tối đa đối với Bắc Kinh, Moscow và Tehran (tất cả đều bị Mỹ trừng phạt), Washington đang khiến cả ba phải hợp nhất, bằng chứng là trong cuộc tập trận quân sự chung gần đây ở Vịnh Ô-man và Ấn Độ Dương.

Do đó, như Đại tá Douglas  Macgregor  và Tiến sĩ  Lydia Wilson  của Đại học Oxford cảnh báo, nếu Hoa Kỳ tấn công  Iran trong một cuộc chiến toàn diện, nó có thể báo trước sự gia nhập bổ sung của hai cường quốc hạt nhân vào nhà hát, và biến cuộc chiến song phương thành một trong những cuộc chiến vĩ đại xung đột quyền lực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hàng ngàn lính Mỹ đã được lệnh đến Trung Đông

Hàng ngàn lính Mỹ đã được lệnh đến Trung Đông vào thứ Sáu sau khi Hoa Kỳ ám sát chủ mưu quân sự của Iran và Tehran hứa trả thù dữ dội. Tổn...