Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Hàng ngàn lính Mỹ đã được lệnh đến Trung Đông

Hàng ngàn lính Mỹ đã được lệnh đến Trung Đông vào thứ Sáu sau khi Hoa Kỳ ám sát chủ mưu quân sự của Iran và Tehran hứa trả thù dữ dội.

Tổng thống Donald Trump cho biết, tướng Qasem Soleimani hàng đầu của Iran đã bị chấm dứt khi ông đang trên bờ vực tấn công các nhà ngoại giao Mỹ nhưng ông nhấn mạnh rằng Washington không tìm cách lật đổ chính phủ Iran.

Một lần nữa, ông Trump đã lên kế hoạch tấn công sắp xảy ra và nham hiểm đối với các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ, nhưng chúng tôi đã bắt được ông ta trong hành động này.

Trong khi đề cập đến nhân vật chủ chốt của Iran, bị giết trong một cuộc tấn công trên không của Hoa Kỳ vào thứ Sáu tuần trước tại thủ đô Baghdad của Iraq, khi bị bệnh, ông Trump đã cố gắng giảm căng thẳng bằng cách khẳng định rằng ông không muốn chiến tranh với Iran.

Chúng tôi đã không hành động để bắt đầu một cuộc chiến, anh nói, nói thêm: chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ.

Iran, thông minh từ sự mất mát được cho là nhà lãnh đạo quan trọng thứ hai trong nước, đã nổ ra.

Là người đứng đầu lực lượng hoạt động đối ngoại của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Soleimani là một nhân vật quyền lực trong nước và là người chỉ điểm cho sự can dự tinh vi và rộng khắp của Iran vào các cuộc đấu tranh quyền lực trong khu vực - và các lực lượng chống Mỹ.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, đã nhanh chóng hứa hẹn về việc trả thù nghiêm khắc, và hàng chục ngàn người biểu tình ở Tehran đã đốt cờ Mỹ và hô vang cái chết của người Mỹ.

Các quan chức Mỹ cho biết Suleimani, 62 tuổi, đã bị giết bởi một tên lửa được bắn ra từ máy bay không người lái khi anh ở gần sân bay quốc tế của Baghdad.

Năm Vệ binh Cách mạng đã bị giết, cùng với năm thành viên của lực lượng bán quân sự thân Iran ở Iraq, Hashing al-Shaabi, bao gồm cả phó chỉ huy của họ.

Iran đặt tên thay thế cho Soleimani - phó giám đốc trước đây của ông, Esmail Qaani.

Đại sứ quán gây bão
Soleimani từ lâu đã được các nhà lập pháp và tổng thống Mỹ coi là kẻ thù nguy hiểm. Rơm cuối cùng là một cuộc tấn công của một đám đông thân Iran ở Baghdad chống lại đại sứ quán Mỹ trong tuần này.

Người biểu tình tìm cách đốt một phần của khu nhà, bao vây các nhà ngoại giao bên trong.

Trump nói rằng Soleimani đáng lẽ đã bị giết chết cách đây nhiều năm.

Nhưng các tổng thống trước đó đã kìm hãm những gì họ sợ sẽ là một bước đi quá khiêu khích chống lại Iran, vốn đang đối đầu căng thẳng với Hoa Kỳ và đồng minh chính của khu vực Israel trong nhiều thập kỷ.

Đối với Trump, người đang vận động tái tranh cử trên một nền tảng thoát khỏi các cuộc chiến tranh, tình hình có nguy cơ cao.

Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad kêu gọi tất cả công dân Mỹ rời khỏi Iraq ngay lập tức và các công dân Hoa Kỳ làm việc tại các mỏ dầu phía Nam đang được sơ tán, Bộ dầu mỏ của Iraq cho biết.

Và đã nhiều lần tuyên bố sẽ kéo quân đội Hoa Kỳ ra khỏi khu vực xung đột, Trump đã gửi thêm binh lính vào Trung Đông.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết 3.000 đến 3.500 binh sĩ từ Lực lượng phản ứng toàn cầu của Sư đoàn 82, đã gửi hàng trăm quân tiếp viện vào đầu tuần này, sẽ tới Kuwait.

Khoảng 14.000 binh sĩ khác đã được triển khai như quân tiếp viện đến Trung Đông trong năm nay, phản ánh căng thẳng đang gia tăng đều đặn với Iran.

Báo hiệu mối đe dọa ngày càng tăng đối với khoảng 5.200 lính Mỹ vẫn còn ở Iraq, một thành viên hàng đầu của Hashing, Hadi al-Ameri, đã thúc giục các nhà lập pháp ở đó tấn công lật đổ quân đội nước ngoài vì sự hiện diện của họ đã trở thành mối đe dọa.

Iraq chỉ trích, Israel ca ngợi
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã đóng sầm cuộc đình công của Hoa Kỳ vì Hồi cực kỳ nguy hiểm và leo thang dại dột, khi Khamenei tuyên bố ba ngày để tang.

Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi gọi cuộc đình công là một hành vi vi phạm trắng trợn của người Bỉ về một thỏa thuận an ninh với Mỹ, cảnh báo họ sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến tàn khốc ở Iraq.

Các nhân vật thông thái ở Iraq bao gồm Qais al-Khazali trong danh sách đen của Hoa Kỳ và chính trị gia biến thành dân quân Moqtada Sadr kêu gọi các chiến binh của họ chuẩn bị sẵn sàng.

Và tại Lebanon, thủ lĩnh của phong trào Shiite được ủng hộ bởi chính phủ Hezbollah, Hassan Nasrallah, đã cảnh báo về hình phạt của những kẻ ám sát tội phạm này.

Nhưng đã có những lễ kỷ niệm táo bạo tại Quảng trường Tahrir của Baghdad, tâm điểm của phong trào phản kháng kéo dài ba tháng chống lại tham nhũng của chính phủ và ảnh hưởng của Iran.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ca ngợi ông Trump đã hành động nhanh chóng, mạnh mẽ và dứt khoát, khi nhà nước Do Thái chuẩn bị cho các cuộc tấn công trả thù có thể xảy ra.

'Chém đầu'
Các nhà phân tích cho rằng cuộc đình công - khiến giá dầu thế giới tăng vọt - sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong căng thẳng giữa Iran và Mỹ.

Sau đó, ông Trump đã thay đổi các quy tắc - ông muốn (Soleimani) bị loại bỏ, ông Ramzy Mardini, một nhà nghiên cứu tại Viện Hòa bình Hoa Kỳ cho biết.

Phillip Smyth, một chuyên gia có trụ sở tại Hoa Kỳ trong các nhóm vũ trang Shiite, đã mô tả vụ giết người này là một cuộc tấn công tàn sát lớn nhất mà Hoa Kỳ đã thực hiện.

Ông nói rằng họ sẽ có sự phân nhánh lớn hơn của người Hồi giáo so với chiến dịch năm 2011 của Hoa Kỳ đã giết chết thủ lĩnh Al-Qaeda Osama bin Laden và cuộc đột kích năm 2019 của Mỹ đã giết chết nhóm Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đã xấu đi rõ rệt kể từ khi Washington từ bỏ thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt với Tehran vào năm 2018 và áp dụng các biện pháp trừng phạt làm tê liệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hàng ngàn lính Mỹ đã được lệnh đến Trung Đông

Hàng ngàn lính Mỹ đã được lệnh đến Trung Đông vào thứ Sáu sau khi Hoa Kỳ ám sát chủ mưu quân sự của Iran và Tehran hứa trả thù dữ dội. Tổn...