Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Trump cho biết, Soleimani đã bị chấm dứt

thế giới đã phản ứng với báo động vào thứ Sáu sau khi chỉ huy hàng đầu của Iran Qasem Soleimani bị giết trong một cuộc tấn công của Mỹ ở Baghdad, với nhiều chính phủ kêu gọi kiềm chế.

Cuộc tấn công đã được các đảng Cộng hòa của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đồng minh thân cận của Israel ca ngợi, nhưng ở những nơi khác đã có những cảnh báo sắc bén có thể gây căng thẳng khu vực.

Trump cho biết, Soleimani đã bị chấm dứt vì bị chấm dứt khi ông đang trên bờ vực tấn công các nhà ngoại giao Mỹ nhưng nhấn mạnh rằng Washington không tìm cách lật đổ chính phủ Iran.

Nhưng trong số những người theo đảng Dân chủ, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi, nói rằng những rủi ro giết chóc đã kích động một sự leo thang bạo lực nguy hiểm của người Hồi giáo.

Tổng thống Trump, ông Trump vừa ném một que thuốc nổ vào hộp tinder, đối thủ tổng thống năm 2020 của ông Joe Biden cho biết.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo phàn nàn rằng các đồng minh châu Âu của Washington đã không phải là người hữu ích như ông mong muốn.

Tôi đã dành một ngày rưỡi cuối cùng, hai ngày, nói chuyện với các đối tác trong khu vực, chia sẻ với họ những gì chúng tôi đang làm, tại sao chúng tôi làm việc đó, tìm kiếm sự giúp đỡ của họ. Tất cả họ đều rất tuyệt vời, còn có một cuộc phỏng vấn với Fox News.

Sau đó, nói chuyện với các đối tác của chúng tôi ở những nơi khác không được tốt lắm. Thành thật mà nói, người châu Âu không hữu ích như tôi mong muốn, họ nói.

Những người Anh, người Pháp, người Đức, tất cả đều cần phải hiểu rằng những gì chúng ta đã làm, những gì người Mỹ đã làm, đã cứu sống cả ở châu Âu nữa, ông Keith Pompeo nói.

Đây là một điều tốt cho toàn thế giới và chúng tôi đang kêu gọi mọi người trên thế giới hãy đứng sau những gì Hoa Kỳ đang cố gắng để khiến Cộng hòa Hồi giáo Iran cư xử đơn giản như một quốc gia bình thường, ông nói thêm.

Ông Pompeo cho biết trước đó vào ngày hôm đó rằng Soleimani đang lên kế hoạch cho hành động sắp xảy ra đe dọa công dân Mỹ khi ông bị giết trong cuộc đình công.

Israel, truyền giáo
Trong số các cử tri Hoa Kỳ, nhiều người trong nhóm theo quyền tôn giáo được gọi là người theo đạo Zion theo đạo Thiên chúa tin rằng việc bảo tồn Israel là cần thiết cho đến khi các điều kiện tiên tri xuất hiện cho lần thứ hai của Chúa Giêsu đến. Điều này khiến họ chống Iran mạnh mẽ.

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi đội hình ban đầu đằng sau hành động của Trump phần lớn đến từ Israel và các nhà truyền giáo Hoa Kỳ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ca ngợi ông Trump đã hành động nhanh chóng, mạnh mẽ và dứt khoát để loại bỏ vị tướng này.

Càng giống như Israel có quyền tự vệ, Hoa Kỳ có quyền hoàn toàn giống nhau.

Trump đã thu hút các cử tri truyền giáo quan trọng - gần như tất cả trong số họ là đảng Cộng hòa - Thứ Sáu với bài phát biểu tại Florida, nơi ông nói với họ rằng Chúa là người đứng về phía chúng ta trước cuộc bầu cử năm nay.

Một lần nữa, ông Trump đã bị giết và cơn thịnh nộ đẫm máu của ông ta đã biến mất mãi mãi, ông Trump Trump nói trong bài phát biểu tại một nhà thờ. Soleimani đã âm mưu tấn công, tổng thống nói thêm, nhưng họ đã bị chặn lại vì điều tốt.

Ông đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công rất lớn và chúng tôi đã có được ông, Tổng thống nói với một khán giả rõ ràng đứng về phía ông.

Trump - người đã trải qua ba cuộc hôn nhân, cáo buộc tấn công tình dục và lịch sử kinh doanh gây tranh cãi đã biến mình thành một nhà vô địch của các Kitô hữu cánh hữu - đã hứa với một chiến thắng hoành tráng khác cho đức tin và gia đình, Thiên Chúa và đất nước, cờ và tự do.

Tôi thực sự tin rằng chúng ta có Chúa ở bên mình, ông Trump nói với đám đông tại nhà thờ lớn của Bộ Quốc tế King Jesus ở Miami.

Đây là cuộc biểu tình chiến dịch đầu tiên trong năm của Trump và đặt ra cho ông những gì sẽ là một cuộc chiến khó khăn chống lại kẻ thách thức Dân chủ của ông vào tháng 11.

Trump, người cũng phải đối mặt với một phiên tòa luận tội lờ mờ tại Thượng viện, đã đến sân khấu tại nhà thờ để được ban phước bởi một số mục sư truyền hình.

Mỗi bàn thờ ma quỷ được dựng lên chống lại ông sẽ bị phá hủy, ông đã cầu nguyện Paula White, thường được miêu tả là cố vấn tinh thần của Trump.

Theo một cuộc thăm dò gần đây được thực hiện bởi Viện nghiên cứu tôn giáo công cộng (PRRI), 77 phần trăm những người Cộng hòa truyền giáo da trắng chấp thuận công việc mà Trump đang làm tại Nhà Trắng. Điều đó trái ngược hoàn toàn với phần lớn ổn định của đất nước không tán thành thành tích của Trump.

Và khi bị luận tội về việc lạm dụng chức vụ của Trump, những người truyền giáo đó thậm chí còn đoàn kết hơn. Một phần lớn 98 phần trăm phản đối loại bỏ của mình.

Giám đốc điều hành của PR PR, Robert Jones nói với AFP, chúng tôi chưa thực sự thấy trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của Trump về bất kỳ vết nứt rõ rệt nào.

Thăm dò ý kiến ​​của chúng tôi cho thấy họ hầu như không bị làm phiền bởi các thủ tục luận tội, ông nói, Jones, tác giả của cuốn The End of White Christian America.

"Vô đạo đức"
Sự kiện hôm thứ Sáu tại Bộ Quốc tế King Jesus, còn được gọi là El Rey Jesus, nhằm khóa chặt sự hỗ trợ cho Trump trong nhân khẩu học quan trọng.

Năm 2016, Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nhờ những chiến thắng ở một số bang quan trọng, mặc dù đã vượt qua Hillary Clinton gần ba triệu phiếu trong tổng số phiếu bầu phổ biến.

Vì vậy, bất kỳ sự chảy máu nào của các nhà truyền giáo - đặc biệt là ở các bang chiến trường như Florida - có thể sẽ lặp lại chiến công.

"Quốc gia"
Tin Lành là hình thức chính của Tin Lành ở Mỹ và nhóm tôn giáo chính ở nước này, trước người Công giáo (21%) và Tin lành truyền thống.

Một trong bốn người Mỹ xác định là truyền giáo, theo Trung tâm nghiên cứu Pew, một nhóm chuyên gia tư duy có trụ sở tại Washington.

Trump đã đi sau nhóm kể từ trước chiến thắng bầu cử năm 2016 đầy bất ngờ của ông.

Đầu tiên, anh ta chọn Mike Pence - người tự mô tả mình là Christian Christian, bảo thủ và Cộng hòa, theo thứ tự đó - là người bạn đời của anh ta.

Sau đó, ông hứa sẽ đề cử các thẩm phán Tòa án tối cao và các thẩm phán liên bang phản đối quyền phá thai và thuận lợi cho luật súng khoan dung.

Nhưng Jones nói rằng sự hấp dẫn của Trump cũng nằm ở khả năng rộng lớn hơn của ông để trấn an một nhóm người cảm thấy ngày càng dễ bị tổn thương trong một cuộc đua thay đổi, ngày càng hỗn hợp ở Mỹ.

Cuộc bầu cử này nói về sự sống còn của đất nước chúng ta, ông Trump Trump đã nói về cuộc biểu tình, nói rất dài về một cuộc chiến tranh được cho là của người Hồi giáo đối với tôn giáo mà ông đã cố gắng ngăn chặn.


Tổng thống Donald Trump cho biết vào ngày 3 tháng 1 năm 2020 rằng Mỹ không tìm kiếm chiến tranh hay thay đổi chế độ với Iran, chưa đầy một ngày sau khi Mỹ tiến hành cuộc không kích ở Baghdad đã giết chết tướng quân hàng đầu của Iran, Qasem Soleimani. Ảnh: AFP / Jim Watson
Phản ứng của Israel
Israel đã tổ chức các cuộc đàm phán an ninh khẩn cấp vào thứ Sáu và Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã rút ngắn chuyến thăm nước ngoài khi nhà nước Do Thái chuẩn bị cho sự sụp đổ từ vụ ám sát một chỉ huy quân đội hàng đầu của Iran trong một cuộc không kích của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Naftali Bennett đã chủ trì một cuộc họp của các chỉ huy an ninh, bao gồm cả những người đứng đầu quân đội, Hội đồng An ninh Quốc gia và cơ quan tình báo Mossad, văn phòng của ông cho biết.

Netanyahu đã phá vỡ một chuyến thăm chính thức tới Hy Lạp và bay về nhà, bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc tấn công của Hoa Kỳ đã giết chết Tướng Soleimani ở Baghdad.

Tổng thống của Donald (Donald) Trump xứng đáng với tất cả tín dụng vì hành động nhanh chóng, mạnh mẽ và dứt khoát, ông nói. Cấm Israel đứng với Hoa Kỳ trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, an ninh và tự vệ.

Trên mặt đất, quân đội Israel đã đóng cửa khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Mount Hermon trên Cao nguyên Golan, một vùng lãnh thổ tranh chấp giáp Syria và Lebanon.

Các chiến binh của nhóm Shiite Lebanon do Hezbollah hậu thuẫn của Iran, kẻ thù cay đắng của Israel đã chiến đấu trong một cuộc chiến tàn khốc năm 2006, được triển khai ở phía bên kia của đường đình chiến.

Mặc dù một nguồn tin quân sự của Israel cho biết không có việc triển khai quân đội mới, xe tăng và binh sĩ đã bịt kín quyền truy cập vào địa điểm Hermon, trong khi một phóng viên của AFP cũng phát hiện ra một pin của hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome.

Tuy nhiên, vào cuối ngày thứ Sáu, quân đội tuyên bố địa điểm này sẽ được mở như thường lệ vào thứ Bảy, theo đúng đánh giá tình hình.

Tình trạng báo động ngày càng tăng sau khi nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố sẽ trả thù nghiêm trọng cho vụ giết người của Soleimani, sự leo thang lớn nhất trong cuộc chiến ủy nhiệm đáng sợ giữa Iran và Mỹ trên đất Iraq.

Ông đã được lặp lại bởi nhà lãnh đạo của Hezbollah.

Vượt qua sự trừng phạt thích đáng đối với những kẻ ám sát tội phạm này, đó sẽ là trách nhiệm và nhiệm vụ của tất cả các chiến binh kháng chiến trên toàn thế giới, ông Hass Hassan Nasrallah nói.

Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds trong Đội Vệ binh Cách mạng ưu tú của Iran, từ lâu cũng đã nằm trong tầm ngắm của Israel vì liên kết của ông với các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Israel và Do Thái trên toàn thế giới.

Trong số đó, Haaretz của Israel cho biết, là vụ đánh bom năm 1994 tại một trung tâm cộng đồng Do Thái ở Buenos Aires và một cuộc tấn công vào xe buýt du lịch của Israel ở Burgas, Bulgaria vào năm 2012.

'Hezbollah & Syria'
Yossi Mansharof, một chuyên gia về dân quân Iran và Shiite tại Viện Chiến lược và An ninh Jerusalem, cho biết Hezbollah không có khả năng tìm kiếm một cuộc thách đấu ở Lebanon do khủng hoảng kinh tế và chính trị hiện tại của đất nước.

Lực lượng của Hezbollah ở Syria, tuy nhiên, có thể thực hiện một động thái, ông nói.

Ông Hezbollah có thể hành động chống lại Israel từ phía Syria, ông nói với AFP. Họ không dám kéo Lebanon vào tình trạng leo thang quân sự.

Ngoài lực lượng Hezbollah ở Syria, Lực lượng Quds và nhiều người, nhiều dân quân mà Soleimani đã thúc đẩy tổ chức cũng đang đóng quân tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, ông chỉ ra.

Ông nói Hezbollah có một mạng lưới các hợp tác xã trên toàn thế giới, và một cuộc tấn công vào các quan chức Mỹ, các sĩ quan quân đội cấp cao hoặc các lợi ích khác cũng có thể xảy ra.

Tổ chức hùng mạnh này đã từng khoe khoang trong quá khứ rằng nó có thể nhắm mục tiêu vào New York và Washington, ông Mansharof nói.

Tại Dải Gaza, phong trào Hồi giáo Palestine Hamas cai trị lãnh thổ đã lên án hành vi giết người của Soleimani nhưng không tạo ra bất kỳ mối đe dọa công khai nào.

Trong một tuyên bố, ông Ham Hamas gửi lời chia buồn tới lãnh đạo và nhân dân Iran. Căm Hamas lên án tội ác này của Mỹ, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Mặt trận phổ biến cánh tả cho giải phóng Palestine cho biết cuộc đình công Baghdad kêu gọi một cuộc phản ứng phối hợp, toàn diện và liên tục từ các lực lượng kháng chiến chống lại lợi ích của người Mỹ và người Do Thái.

Phản ứng nước ngoài khác:

'Tình hình tăng nặng'
Hành động này có thể làm trầm trọng thêm tình hình trong khu vực, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, theo một bài đọc của Kremlin về cuộc trò chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

'Không đủ khả năng chiến tranh'
Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres cảnh báo về sự cần thiết phải tránh chiến tranh ở vùng Vịnh.

Đây là thời điểm mà các nhà lãnh đạo phải thực hiện sự kiềm chế tối đa. Thế giới không thể chi trả cho một cuộc chiến khác ở vùng Vịnh, một phát ngôn viên của Guterres nói trong một tuyên bố.

'Giữ bình tĩnh'
Geng Shuang, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, luôn luôn phản đối việc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan, đặc biệt là Hoa Kỳ, giữ bình tĩnh và kiềm chế để tránh căng thẳng leo thang hơn nữa.

Ông nói rằng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq phải được tôn trọng.

'Châm ngòi cho một cuộc chiến'
Thủ tướng chăm sóc người Iraq Adel Abdel Mahdi nói rằng cuộc tấn công của Hoa Kỳ, cũng đã giết chết một chỉ huy người Iraq, sẽ gây ra một cuộc chiến tàn khốc.

Một vụ ám sát một chỉ huy quân đội Iraq trong một vị trí chính thức là một cuộc xâm lược chống lại đất nước Iraq, nhà nước, chính phủ và nhân dân của nó, ông nói.

Đó là một sự vi phạm trắng trợn của các điều kiện cho phép sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ trên đất Iraq, ông nói thêm.

'Chu kỳ bạo lực'
Một chu kỳ bạo lực hiện tại ở Iraq phải được dừng lại trước khi nó vượt khỏi tầm kiểm soát, giám đốc đối ngoại của EU EU Josep Borrell nói trong một tuyên bố.

Phần mềm EU kêu gọi tất cả các tác nhân tham gia và những đối tác có thể có ảnh hưởng để hạn chế tối đa và thể hiện trách nhiệm trong thời điểm quan trọng này.

'Sẽ không bị lãng quên'
Chính quyền Syria đã lên án vụ giết chóc và dành nhiều lời khen ngợi cho tướng Iran.

Người Syria Syria sẽ không quên rằng ông bị mắc kẹt bên cạnh quân đội Ả Rập Syria, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói trong một lá thư chia buồn gửi đến nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei.

'Tránh làm nặng thêm'
Đối thủ khu vực của Iran, Ả Rập Xê Út cảnh báo chống lại bất cứ điều gì có thể làm trầm trọng thêm tình hình, trong khi các bộ trưởng ngoại giao của Bahrain và Qatar cũng kêu gọi kiềm chế.

Bộ Ngoại giao Jordan cũng kêu gọi nỗ lực để tránh leo thang.

'Trừng phạt'
Trong một tuyên bố, Hassan Nasrallah, lãnh đạo nhóm phiến quân Hezbollah Shiite của Lebanon, Hassan Nasrallah, cho biết trong một tuyên bố.

Chúng tôi sẽ mang một lá cờ trên tất cả các chiến trường và tất cả các mặt trận và chúng tôi sẽ đẩy mạnh chiến thắng của trục kháng chiến với sự ban phước của dòng máu thuần khiết của mình.

'Đe dọa hòa bình'
Bộ Ngoại giao Pakistan đã quan tâm sâu sắc đến những phát triển gần đây ở Trung Đông, nơi đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định trong khu vực, Bộ Ngoại giao cho biết.

Tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là những nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc, cần được tôn trọng. Điều quan trọng là phải tránh các hành động đơn phương và sử dụng vũ lực.

Bộ Ngoại giao ở nước láng giềng Ấn Độ cho biết: Mười Chúng tôi đã lưu ý rằng một nhà lãnh đạo cấp cao của Iran đã bị Mỹ giết chết. Sự gia tăng căng thẳng đã báo động thế giới.

'Can thiệp nước ngoài'
Một điều hiển nhiên là hoạt động do Mỹ thực hiện sẽ làm tăng sự bất an và bất ổn trong khu vực, Thổ Nhĩ Kỳ luôn chống lại mọi sự can thiệp của nước ngoài trong khu vực, các vụ ám sát và xung đột giáo phái, Bộ Ngoại giao cho biết.

'Hành động với sự kiềm chế'
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi kiềm chế sau khi sát hại của Soleimani.

Trong cuộc gọi điện thoại với ông Putin, ông Macron nói rằng sẽ không có sự leo thang nguy hiểm mới nào của căng thẳng, và các bên kêu gọi tất cả các bên hành động với sự kiềm chế, theo ông Elysee.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab cho biết, Luân Đôn đã luôn nhận ra mối đe dọa hung hăng, do ông Soleimani và Lực lượng Quds của ông gây ra. Sau khi ông qua đời, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tham gia leo thang. Xung đột hơn nữa là không có lợi ích của chúng tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hàng ngàn lính Mỹ đã được lệnh đến Trung Đông

Hàng ngàn lính Mỹ đã được lệnh đến Trung Đông vào thứ Sáu sau khi Hoa Kỳ ám sát chủ mưu quân sự của Iran và Tehran hứa trả thù dữ dội. Tổn...